ทำหนังมือถือ แบบมืออาชีพ ตอนที่ 3 และชวนรู้จักหนังไอพ็อด

บทความแนะนำวงการหนังมือถือ หรือ Cellywood ตอนสุดท้ายนี้จะขอนำเสนอหนังมือถือสองเรื่องสุดท้ายกับ (4) La Revolucion de lguodalal : เชยังไม่ตายแต่อยู่ท้ายรถบรรทุก!

ภาพยนตร์โดย จัสติน หลิน ผู้กำกับเอเชียที่เปรี้ยงปร้างในอเมริกาด้วยหนังเรื่อง Better Luck Tomorrow, และแฟรนไชส์ Fast and the Furious / ทำหนังมือถือสนุกตรงไหน : หลินเล่าว่า “ผมตื่นเต้นกับงานนี้มาก ตอนแรกใครๆ ได้ยินโจทย์คงร้องว่า “ว้า ทำหนังใส่มือถือก็ต้องถ่ายด้วยกล้องดิจิทัลอย่างเดียวและต้องถ่ายแต่ระยะโคลสอัพน่ะสิ ถ่ายภาพกว้างไม่ได้” แต่หลังจากลองทำดู ผมก็พบว่ามันเป็นความเข้าใจที่ผิดถนัด จริงๆ แล้วเราถ่ายภาพกว้างได้ไม่ต่างจากหนังที่ฉายบนจอยักษ์ 500 ฟุตหรอก งานนี้จึงถือเป็นประสบการณ์ชั้นยอดสำหรับผมเลยล่ะ” / (ตีโจทย์ยังไง) : ความที่ไม่เคยทำหนังสำหรับจอเล็กมาก่อน หลินจึงเริ่มด้วยการทดลองถ่ายอะไรต่ออะไรแล้วนำมาฉายบนจอ 2×2 นิ้วเพื่อศึกษาอย่างละเอียด จนจับสังเกตได้ว่า หนังที่ฉายบนจอขนาดนี้จะดูมีจังหวะเร็วกว่าปกติ ดังนั้นเราจะต้องคำนึงถึงจังหวะในการตัดต่อที่ต่างจากหนังทั่วไป แต่นอกเหนือจากนี้แล้วหลินไม่คิดว่าขนาดของจอจะสร้างข้อจำกัดอะไรอีก โดยเฉพาะต่อการเล่าเรื่อง ดังนั้น เขาจึงเลือกเรื่องที่เขาสนใจอย่างเต็มที่โดยไม่กังวลว่าจะเหมาะกับจอรึเปล่า / (พวกเขาทำหนังอะไร) : ผลออกมาเป็นหนังเสียดสีว่าด้วยนักปฏิวัติชาวเม็กซิกัน ผู้สร้างแรงบันดาลใจแก่คนทั่วโลก ก่อนจะโด่งดังจนถูกสังคมบริโภคนิยมนำไปใช้เป็นแบรนด์ทั้งบนเสื้อยืด, วิดีโอเกม, เอ็มวี, โฆษณา หรือพูดอีกอย่างว่าหลินเสียดสีปรากฏการณ์ความป๊อปที่เกิดขึ้นกับ เช เกวารา นั่นเอง หนังของหลินไม่ใกล้เคียงกับคำว่า “เรียบง่าย” แบบเรื่องอื่นๆ เลย ไม่ว่าจะด้านพล็อตหรือวิธีนำเสนอ… เขาใช้เวลา 8 วันถ่ายหนังยาว 2 นาทีกว่าๆ โดยใช้ภาพที่ทั้งถ่ายด้วยกล้องดิจิตอล, ฟิล์ม 35 ไปจนถึงฟุตเตจขาวดำ เพื่อให้เกิดเกรนหลากหลายแปลกตา แถมยังไปถ่ายในกว่า 20 โลเคชั่น (ทั้งในสตูดิโอ, หน้ากรีนสกรีน และสถานที่ต่างๆ ทั่วแอลเอ) จากนั้นก็ตัดต่อด้วยอีกสารพัดเทคนิค นี่ยังไม่รวมการใช้วิชวลเอฟเฟ็คต์และแอนิเมชั่นที่ทำด้วยโปรแกรม Flash อีกนะ! (รับชมที่ Youtube แล้วพิมพ์ค้นหาด้วยคำว่า “Justin Lin’s La Revolucion de Iguodala”)

5. Learning to Skateboard : หนุ่มทึ่มฝึกสเกต / ภาพยนตร์โดย : โจดี้ ฮิลล์ (ผู้กำกับเขียนบท-โปรดิวซ์และแสดงนำหนังอินดี้ เรื่อง The Foot Fist Way)

(ทำหนังมือถือสนุกตรงไหน) : “ความเจ๋งที่สุดของโปรเจ็คต์นี้ คือการมีโอกาสได้ทำหนังอย่างอิสระโดยไม่ต้องกังวลอะไร อยากทำอะไรก็ได้ทั้งนั้น แค่ขอให้เหมาะกับการฉายจอเล็กเท่านั้นก็พอ” ฮิลล์บอก / (ตีโจทย์ยังไง) : “ผมว่าหนังที่เหมาะกับมือถือควรเป็นหนังซึ่งดูเป็นธรรมชาติสดๆ มันๆ หน่อยเพราะน่าจะดึงดูดความสนใจของคนที่ดูด้วยจอขนาดแค่ 2×2 นิ้วได้ดี แต่ขณะเดียวกันผมก็อยากให้ความสำคัญกับคุณภาพของภาพด้วย เพื่อจะได้ไม่ออกมาดูเหมือนคลิปวีดีโอตามอินเตอร์เน็ตทั่วๆ ไป
(พวกเขาทำหนังอะไร) : โจทย์ “สดๆ มันๆ” ที่ฮิลล์พูดถึง ถูกแปลออกมาเป็นหนังสั้น 5 นาทีว่าด้วยไอ้หนุ่มที่เบื่อชีวิตออฟฟิศเลยแกล้งลาป่วยแล้วออกไปแสวงหาเสรีภาพด้วยการฝึกเล่นสเกตบอร์ด ซึ่งอารมณ์ขันของหนังก็เกิดจากการฝึกแบบโง่ๆ ของพ่อหนุ่มคนนี้นี่แหละ ฮิลล์เลือก แดนนี่ แม็กไบรด์ (นักแสดงที่เคยร่วมงานกันในหนังยาวมาก่อน) มารับบทนำเพราะรู้จังหวะกันดีอยู่แล้ว ตอนถ่ายทำเขาแค่บอกโครงเรื่องและปล่อยให้แม็กไบรด์ต้นสดเอง โดยเขามีหน้าที่ถ่ายภาพ, บันทึกเสียง (ด้วยไมค์บนกล้อง) และกำกับคร่าวๆ เน้นความคล่องตัว ส่วนแนวคิดในการกำกับภาพนั้น ฮิลล์เล่าว่า “ผมจัดองค์ประกอบให้ทุกอย่างอยู่ตรงกลางเข้าไว้ ไม่ให้แบ็คกราวด์รกหรือมีอะไรเคลื่อนไหวรอบตัวนักแสดงเกินไป เน้นให้เฟรมภาพดู สะอาดๆ คนดูจะได้เห็นการกระทำของตัวละครชัดๆ ครับ” (ดูได้ที่ Youtube แล้วพิมพ์ค้นหาด้วย “Danny McBride in Learning to Skateboard”)

แล้ว ‘หนังไอพ็อด’ ล่ะทำยังไง?

แม้คุณภาพจอจะเริ่ดกว่า แต่การดูวิดีโอบนไอพ็อดก็ไม่ต่างจากมือถือตรงที่เราคงไม่ค่อยอยากอดทนดูอะไรนานๆ นัก …แล้วหนังแบบไหนล่ะจะเหมาะแก่การฉายบนไอพ็อดโดยที่ยังดึงดูดความสนใจเราไว้ได้อย่างต่อเนื่อง? หนึ่งในคำตอบที่มีผู้ทดลองแล้ว (และประสบความสำเร็จด้วย) ก็คือ ซีรี่ส์ SamHas7Friends ที่เปิดให้ดาวน์โหลดพ็อดแคสต์ได้ทุกวัน วันละตอน ตอนละ 1 นาทีครึ่ง รวม 80 วัน นั่นเองm/ ความฉลาดของซีรี่ส์นี้ (ซึ่งเปิดฉายตั้งแต่หลายปีก่อน) อยู่ตรงการผูกพล็อตแนวฆาตกรรมที่เปิดไต๋ตั้งแต่ตอนแรกเลยว่า นางเอกของเรื่องคือ ชาแมนธา เบรสโลว์ นั้นมีเพื่อนทั้งหมด 7 คน และคนใดคนหนึ่งในจำนวนนี้จะฆ่าเธอตายในวันที่ 15 ธันวาคม! โดยคนดูจะต้องติดตามเรื่องราวทุกวันไปจนถึงตอนสุดท้าย เพื่อค้นหาว่าทำไมเธอจึงถูกฆ่า และใครกันแน่คือฆาตกร / มาร์คัส เบลคลี่ย์, ดักลาส เซนี่ย์, คริส แฮมเพล, คริส แม็กคาเล็บ และ ไรอัน ไวส์ เป็นกลุ่มหนุ่มสาวนักทำหนังในแอลเอที่ควักกระเป๋ารวมเงินกัน 50,000 เหรียญและช่วยกันทำ SamHas7Friends ในช่วงวันว่าง ด้วยความเชื่อว่า งานแนวนี้น่าจะตอบสนองคนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจสั้น หรือเหล่าพนักงานบริษัทที่อยากคลิกดูอะไรสนุกๆ ในช่วงพักสั้นๆ ที่มีอยู่ แม้ SamHas7Friends จะไม่ฮิตเท่าไหร่ตอนพวกเขานำไปเผยแพร่ทางเว็บไซต์ YouTube แต่ปรากฏว่ามันฮิตมากในหมู่คนเล่นไอพ็อด โดยตลอดช่วง 80 วันของซีรี่ส์ มีผู้โหลดมันผ่าน iTunes ถึงวันละกว่า 10,000 คนเลยทีเดียว!!! ไม่เท่านั้น งานชิ้นนี้ยังไปเข้าตา ไมเคิล ไอส์เนอร์ (อดีตผู้บริหารค่ายดิสนี่ย์ที่แยกตัวมาทำสตูดิโอผลิตคอนเทนต์สำหรับอินเตอร์เน็ต) ซึ่งขอซื้อลิขสิทธิ์ของซีซั่น 1 ไปทันที พร้อมออกปากว่าจะเป็นนายทุนสร้างซีซั่นต่อๆ ไปของ SamHas7Friends ให้ซะด้วย
นอกจากซันแดนซ์ ยังมีอีกหลายเทศกาลที่เปิดรับหนังสั้นมือถือ เช่น CelFlu Festival (www.celfiofestival.org, Mobifest (www.mobifest.cal, และ Pocket Film Festival (www.festivapocketfilms.fr) ใครสนใจลองเข้าไปดูได้ มีตัวอย่างหนังมือถือให้ดูอีกเพียบ (ผู้เขียน ธิดา ผลิตผลการพิมพ์ / หมายเหตุ : บทความนี้ตีพิมพ์ครั้งแรกใน “ฟิ้ว” ฉบับที่ 8 และการตีพิมพ์ใหม่นี้ได้รับอนุญาตจากนิตยสาร “ฟิ้ว” แล้ว)