ทำหนังมือถือ แบบมืออาชีพ ตอนที่ 2

เทรนด์หนังมือถือ หรือ Cellywood ในวันนี้จะขอแนะนำผลงานน่าสนใจกันต่ออีก 2 เรื่อง จะเป็นอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

Los Viejas de king Tiny : หมาจิ๋วผจญภัย กำกับโดย : มาเรีย แม็กเกนตี (ผู้กำกับหนังอินดี้ The Incredibly Adventure of Two Gils in Love และ Puccini For Beginners) / ทำหนังมือถือสนุกตรงไหน : “ความท้าทายของมือถือ คือ การที่แชร์ไฟล์กันได้ หนังสั้นมือถือจึงน่าจะมีโอกาสฮิตในอนาคตค่ะ และในฐานะคนทำหนัง ฉันว่ามันเป็นโอกาสดีที่เราจะได้กลับไปหารากฐานอีกครั้ง คือ การเล่าเรื่องเล็กๆ ง่ายๆ ที่เข้าถึงคนวงกว้างได้”

ต้องตีโจทย์ยังไง

เธอเริ่มด้วยการเดินเข้าร้านขายมือถือ แล้วแกล้งขอเครื่องใหม่มาลองเปิดดูเพื่อศึกษารายละเอียดของภาพบนจอ จนเกิดความเข้าใจว่า มันน่าตจะเหมาะกับหนังที่ไม่มีบนพูด, พล้อตง่ายๆ, ไม่เน้นการแสดง, ถ่ายภาพเคลียร์ๆ และเน้นเล่าเรื่องด้วยภาพ นอกจากนั้นความที่ใครๆ ก็โหลดดูได้ จึงควรเป็นหนังที่ไม่เป็นภัยต่อเด็กๆ ด้วย
พวกเขาทำหนังอะไร : หลังจากมองหาแรงบันดาลใจใกล้ๆ ตัว แม็กเกนตีก็เลือกเจ้า “ไทนี่” หมาจิ๋วของเธอนั่นล่ะมาทำเป็นหนัง 4 นาทีครึ่ง โดยเล่าเรื่องของหมาแสนซนที่หนีเจ้าของออกไปผจญภัยและได้เจอประสยบการณ์ระทึกขวัญ… จนในที่สุด มันก็บินได้! “ฉันเลือกเล่าเรื่องหมาเพราะหน้าตาหมามันไม่แสดงอารมณ์ ตัวไม่ต้องกังวลกับการถ่ายอารมณ์เลย แต่สามารถใช้สมาธิกับขั้นตอนสำคัญที่สุดได้ ซึ่งก็คือการตัดต่อนั่นเอง” หนังใช้ทีมงานแค่ 1 ตัวกับอีก 3 คน (คือ แม๊กเกนตี เป็นผู้กำกับ, เพื่อนอีกคนเป็นโปรดิวเซอร์และอีกคนทำทุกอย่างที่เหลือ) โดยถ่ายทำ 5 วัน ติดกัน (เนื่องจากหมายอมแสดงแค่วันละไม่กี่ชั่วโมง) และไม่มีการเขียนบทหรือสตอรี่บอร์ดทั้งสิ้น มีแค่โน้ตคร่าว ๆ ว่าจะถ่ายภาพแบบไหนบ้างเท่านั้น (หนังใช้กล้อง high – def. 2 ตัว ตัวแรก เธอใช้ตามถ่ายหมา อีกตัวให้เพื่อนไปเก็บภาพทิวทัศน์เพื่อใช้ประกอบการตัดต่อ) เมื่อหนังได้เปิดจอฉายต่อหน้าคนดูในซันแดนซ์ แม๊กแกนตีก็ได้ความรู้ใหม่ว่า “ความยาว 4 นาทีของหนังฉันน่ะ มันยาวเกินไป” อย่างไรก็ตาม Los Viajes de king Tiny ถือเป็นหนังสั้นที่มีคนดาวน์โหลดเยอะที่สุดเรื่องหนึ่งในงานเลยทีเดียว

3. Reno: ระบำคาวบอย

ใครทำ : คอรี่ แม็กอาบี (ศิลปิน-นักดนตรี-คนทำหนังชาวนิวยอร์ค แจ้งเกิดจากหนังยาวเรื่อง The Amen can Astronaut และเคยทำหนังสั้นดัง ๆ อย่าง Billy Nayer, The Man on the Moon, The ketchup, Mustard Man) / ทำหนังมือถือสนุกตรงไหน : “ผมเป็นคอหนังสั้นมานานแล้ว ทั้งชอบทำทั้งชอบดู” แม็กอาบีว่า “ปัญหาที่ผ่านมาของหนังสั้นคือพวกจอใหญ่ค่อยยอมเอาไปฉาย แต่คราวนี้แหละ หนังเราจะได้ฉายผ่านจอเล็กเป็นล้าน ๆ จอทั่วโลกเลย!” / ตีโจทย์ยังไง : แม็กอาบีคิดว่า หนังที่น่าจะเหมาะกับการฉายทางมือถือคือหนังซึ่งใช้ภาพแบบที่คนส่วนใหญ่คุ้นกับการดูผ่านจอเล็ก ๆ อยู่แล้ว (เช่น ภาพนิ่งในกล้องดิจิตอล, ภาพจากกล้องวงจรปิด) และก็ควรใช้บทพูดน้อย ๆ ไม่ต้องใส่รายละเอียดภาพมากเกินไป แต่สามารถจะเล่นกับ ‘เสียง’ ได้เพราะถ้าคนดูใส่หูฟังที่ต่อจากมือถือด้วย คุณภาพของเสียงที่ได้ยินก็จะเยี่ยมยอดมาก ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่คนทำหนังมือถือหลายคนมองข้าม
พวกเขาทำหนังสั้นอะไร : ผลของความคิดนั้นคือ Reno หนังสั้นผสมมิวสิกวิดีโอเชิงทดลองยาว 3 นาทีที่ว่าด้วยคาวบอยชุดดำ (แม็กอาบีแสดงเอง) โผล่มายืนร้องและเต้นหน้ากล้องวงจรปิดในร้านขายของชำ ก่อนจะค่อย ๆ แยกร่างออกเป็นคาวบอยชุดดำแบบเดียวกัน 4 คนล้อมวงเต้นอย่างเมามัน นอกจากภาพจะน่าสนใจแล้ว แม็กอาบียังให้วง บิลลี่ เนเยอร์ โชว์(วงของเขาเอง) มาทำเพลงประกอบให้ด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่าหนังของเขาก็คือการผสมผสานระหว่าง ‘ภาพนิ่ง’ + ‘ภาพจากวงจรปิด’ + ‘ดนตรี’ตามที่เขาตีโจทย์ไว้น่ะเอง รับชมได้ที่ https://youtu.be/rcX2FYq5iRg (ผู้เขียน ธิดา ผลิตผลการพิมพ์ / หมายเหตุ บทความนี้ตีพิมพ์ครั้งแรกใน “ฟิ้ว” ฉบับที่ 8 และการตีพิมพ์ใหม่นี้ได้รับอนุญาตจากนิตยสาร “ฟิ้ว” แล้ว )